Hiểu và thấm nhuần từng câu từng chữ của Bác, nhiều năm qua trường mầm non thị trấn Trâu Quỳ luôn quan tâm đến công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi. Là một trường học mầm non đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2 của huyện Gia Lâm, trường mầm non thị trấn Trâu Quỳ luôn được sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và chỉ đạo chuyên môn của các cấp, của ủy ban nhân dân thị trấn. Qua nhiều năm học, nhà trường đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, nâng cao chất lượng nhà trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi theo kế hoạch được giao.
Ban giám hiệu làm tốt công tác tham mưu với Đảng uỷ, UBND xã về công tác phổ cập GDMN trẻ năm tuổi
Phối hợp chặt chẽ với Ban đại diện hội cha mẹ học sinh của các lớp 5 tuổi, triển khai họp phụ huynh đưa ra phương hướng kế hoạch hoạt động của lớp, của trường với hội cha mẹ để có sự phối hợp và thống nhất trong thực hiện kế hoạch phổ cập.
Thắt chặt mối quan hệ với hội phụ huynh, phát huy vai trò hoạt động của hội. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục trong các lớp 5 tuổi, trong nhà trường để tăng cường mua sắm trang thiết bị, xây dựng tu sửa cơ sở vật chất và động viên khuyến khích cô và trẻ trong các hoạt động làm động lực thúc đẩy, tạo đà cho công tác thi đua khen thưởng.
Phối hợp với y tế, với các thôn xóm để làm tốt công tác điều tra trẻ trên địa bàn một cách chính xác về độ tuổi để vận động và huy động 100% trẻ 5 tuổi trong địa bàn được đến trường và được chăm sóc giáo dục 2 buổi /ngày tại trường, duy trì và phát triển số lượng trẻ nhà trẻ, mẫu giáo bé, nhỡ đến trường đạt và vượt chỉ tiêu giao.
Đưa chỉ tiêu PCGDMN vào chương trình, kế hoạch của nhà trường theo năm học, tháng, tuần cụ thể
Thực hiện tốt chế độ chính sách hỗ trợ trẻ 5 tuổi con hộ nghèo và một số chính sách ưu đãi khác nhằm tăng tỷ lệ trẻ tới trường.
Nắm chắc số lượng trẻ 5 tuổi trên địa bàn và tìm hiểu nguyên nhân những trẻ chưa được đến trường, bằng các biện pháp kiên trì vận động để các bậc phụ huynh nhận thấy sự cần thiết cho trẻ 5 tuổi đến trường mầm non. Huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp
Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non cụ thể theo từng lớp, từng tháng, năm...
Chỉ đạo tốt về công tác chuyên môn, tạo điều kiện cho100% giáo viên được tham gia các lớp tập huấn do phòng giáo dục mở.
Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động và phối hợp với các đoàn thể, hội phụ huynh nhằm hỗ trợ kinh phí, cung cấp nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi. Tạo điều kiện cho giáo viên được đi thăm quan, học hỏi các trường trọng điểm trong và ngoài huyện...
Chỉ đạo tổ chuyên môn họp bàn, thống nhất các kế hoạch nhằm thực hiện tốt chương trình theo 5 tiêu chí. Sau mỗi chủ đề có tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm kịp thời và đề ra kế hoạch thực hiện chủ đề tiếp theo.
Chỉ đạo đánh giá sự phát triển của trẻ theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi theo hướng dẫn.
* Về phía giáo viên nhà trường
Giáo viên được trực tiếp tham gia vào các lớp tập huấn, lớp bồi dưỡng chuyên môn, có đầy đủ hồ sơ sổ sách, xây dựng kế hoạch giảng dạy theo đúng kế hoạch của ngành. Thực hiện đầy đủ và lồng ghép, tích hợp hài hòa các nội dung giáo dục theo 5 tiêu chí để đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện.
Kết hợp hài hòa giữa nuôi và dạy, giữa chăm sóc và giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ chuẩn bị tốt cho trẻ vào trường phổ thông.
Lồng ghép tích hợp các nội dung giáo dục vệ sinh dinh dưỡng; an toàn giao thông; Bảo vệ môi trường, Tiết kiệm năng lượng vào các hoạt động một cách nhẹ nhàng, hợp lý và đầy đủ. Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, steam..vào trong các hoạt động
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường. Tích cực sử dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ .
* Về phía hội cha mẹ học sinh.
Phối hợp chặt chẽ với nhà trường làm tốt công tác tuyên truyền về công tác phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi trên địa bàn. Phối hợp với nhà trường cùng thống nhất nuôi dạy trẻ theo khoa học đảm bảo cho trẻ được phát triển toàn diện chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học lớp 1. Đưa trẻ đi học đều, đóng góp đầy đủ các khoản tiền phục vụ cho việc nuôi dạy trẻ. Đóng góp nguyên vật liệu, phế liệu để các cô giáo làm thêm đồ dùng dạy học và đồ chơi cho trẻ .